Cách Để Tìm Được Công Việc Bạn Yêu Thích Qua Việc Đánh Giá Văn Hóa Công Ty

Trong quá trình tìm kiếm việc làm, bạn không chỉ tìm một công việc mà mình yêu thích mà còn tìm kiếm một môi trường làm việc phù hợp, nơi không chỉ phát huy giá trị của bạn mà còn mang đến cho bạn những điều tốt đẹp.

Đó là lý do tại sao khả năng thích ứng với văn hóa công ty là rất quan trọng khi tìm việc làm hoặc thay đổi nghề nghiệp. Trên thực tế, các cuộc khảo sát cho thấy sự phù hợp về văn hóa nơi làm việc là một trong ba yếu tố hàng đầu mà người lao động cân nhắc khi thực hiện thay đổi chổ làm và đánh giá một công việc tiềm năng.

Các nhà tuyển dụng cũng tìm kiếm các ứng viên có khả năng thích nghi với văn hóa công ty mình, nhiều nhà tuyển dụng coi sự phù hợp giữa văn hóa công ty và người lao động có tầm quan trọng cao khi đưa ra quyết định tuyển dụng.

Bạn có thể có tất cả các phẩm chất phù hợp cho một vai trò công việc, nhưng nếu bạn được lòng tvới tổ chức và đội nhóm trong công ty, bạn sẽ thành công hơn. Đó là lý do tại sao việc tìm hiểu nhiều về văn hóa công ty trước khi bạn quyết định chấp nhận lời mời làm việc của một công ty là rất quan trọng.

Tìm kiếm trực tuyến

Khi bạn đã dành thời gian để xác định điều gì là quan trọng nhất với mình khi tìm kiếm việc làm mới, bước tiếp theo là tích cực tìm kiếm các công ty có những tiêu chí  mà bạn mong muốn. Có lẽ điều quan trọng nhất đối với người tìm việc làm là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, sự quan tâm của công ty để xây dựng nên một hình ảnh nhân viên chuyên nghiệp.

Hãy tìm kiếm trên mạng để tạo danh sách các công ty uy tín sau đó tìm hiểu trên trang web của các công ty này để tìm kiếm cơ hội việc làm.

Tìm kiếm người tham khảo

Bạn có biết rằng khả năng tìm được việc làm của bạn sẽ nhanh hơn gấp 10 lần khi bạn được sự giới thiệu từ chính nhân viên trong công ty không? Trước khi bạn ứng tuyển vào một vị trí, hãy xem mạng lưới các mối quan hệ của mình để xem liệu rằng bạn có biết bất cứ ai hiện đang làm việc hoặc từng làm việc tại tổ chức đó không. Bạn sẽ có thể nhận được những thông tin hữu ích về văn hóa công ty và quy trình tuyển dụng mà bạn không dễ dàng biết được. Sử dụng thông tin bạn có được từ những người quen biết để xác định xem công ty có phù hợp với bạn không và giúp bạn chuẩn bị trước cho buổi phỏng vấn.

Xem trang web của công ty

Internet là một nguồn tài nguyên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa công ty trước khi bạn đặt chân vào phòng phỏng vấn. Hãy bắt đầu bằng cách truy cập vào trang web của công ty, đặc biệt là phần thông tin tuyển dụng của họ. Ngày nay, nhiều tổ chức đang đầu tư vào quảng bá danh tiếng của họ để giúp cho các ứng viên hiểu rõ hơn về những lợi ích của công ty đem đến và tiềm năng phát triển dành cho những người đang kiếm việc làm. Chúng có thể được thể hiện qua video, lời đánh giá của nhân viên, khách hàng, thông tin về sứ mệnh của công ty và trên các trang tìm việc làm uy tín. Những điều này sẽ giúp bạn đánh giá văn hóa doanh nghiệp và quyết định xem môi trường làm việc và các giá trị của công ty có phù hợp với bạn hay không.

Chuẩn bị câu hỏi cho cuộc phỏng vấn của bạn

Công ty đang có thể đánh giá con người và kỹ năng của bạn để xem xét bạn có phù hợp với họ hay không, hãy nhớ đặt câu hỏi trong quá trình phỏng vấn để hiểu rõ hơn về vị trí công việc, mong đợi ở nhà tuyển dụng và văn hóa công ty để cân nhắc xem bạn có lựa chọn đúng môi trường văn hóa phù hợp hay không. Dưới đây là một số ví dụ về những câu hỏi cần đặt ra:

  • Điều gì là cốt lõi đối với thành công của công ty và phương hướng, mục tiêu phát triển chính của công ty là gì?
  • Công ty có những chính sách gì để giúp đỡ, khuyến khích sự phát triển tiềm năng của nhân viên?
  • Công ty sẽ ghi nhận, đánh giá thành tích và năng lực của nhân viên như thế nào?

Lưu ý môi trường xung quanh bạn

Khi bạn đến công ty để phỏng vấn, hãy chú ý đến những gì diễn ra xung quanh bạn. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như:

• Môi trường làm việc của công ty như thế nào? Văn phòng được trang trí ra sao? Không gian làm việc được sắp xếp như thế nào?

• Thái độ làm việc của nhân viên tại công ty ra sao?

• Hình ảnh của nhân viên và cách thức làm việc của họ?

Tất cả những chi tiết nhỏ này có thể nói lên một phần về văn hóa công ty và những gì bạn có thể mong đợi nếu bạn đang cố gắng tìm một công việc bạn yêu thích và chấp nhận lời đề nghị từ tổ chức này.

Đánh giá quá trình phỏng vấn

Hãy đánh giá cách bạn được tiếp đón trong quá trình phỏng vấn chẳng hạn như nhà tuyển dụng có bố trí đúng lịch hẹn với bạn không, họ có dành thời gian cho bạn chuẩn bị trước không hay gọi bạn đến phỏng vấn ngay lập tức, khi bạn đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng về công việc, câu trả lời của họ có nhất quán không hay có sự mâu thuẫn? Những gì bạn tiếp xúc trong quá trình phỏng vấn thường là biểu hiệu ban đầu cho thấy những gì bạn sẽ phải thích nghi tại công ty nếu bạn quyết định làm việc ở đó.