Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì? Tầm quan trọng của kiểm tra chất lượng

Về cơ bản, kiểm tra chất lượng sản phẩm là một khâu quản lý trong các công ty sản xuất hàng hóa, sản phẩm. Vậy, kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì? Cụ thể vị trí này chịu trách nhiệm công việc quan trọng ra sao? Tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?

Kiểm tra chất lượng sản phẩm được biết là một phương thức quản lý chất lượng. Đây là một hoạt động xem xét chất lượng sản phẩm dựa trên sự đo lường, thử nghiệm các đặc tính của đối tượng. Sau đó, so sánh kết quả với yêu cầu về chất lượng sản phẩm đã quy định nhằm xác định sự phù hợp của sản phẩm.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm đối với các doanh nghiệp có tầm quan trọng. Vì việc đảm bảo chất lượng sản phẩm là một nền tảng của sự uy tín, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.


Nhờ có quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm mà đảm bảo được khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Đặc biệt hơn hết là chính nhờ chất lượng của sản phẩm mới giữ chân được khách hàng dài lâu.

Sản phẩm chất lượng sẽ giúp khách hàng có thể an tâm mua sắm và sử dụng. Họ cũng sẽ dễ dàng chọn lựa được những sản phẩm chất lượng hoặc thay thế các đơn vị cung cấp chất lượng hơn.

Các yếu tố cần có trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm

Để kiểm tra chất lượng sản phẩm cần phải đảm bảo các yếu tố cần có bao gồm:

– Sản phẩm: Đảm bảo tuân thủ các thông số với khách hàng bao gồm trọng lượng, kích thước, hỗn hợp (sản xuất thực phẩm). Những yêu cầu sản phẩm được đưa vào danh sách kiểm tra nhằm đảm bảo khách hàng sẽ không từ chối đơn đặt hàng do không đáp ứng các thông số kỹ thuật hoặc chất lượng sản phẩm kém.

– Đóng gói: Trong ngành công nghiệp thực phẩm cần các yêu cầu liên quan đến đóng gói. Trong đó là những tiêu chuẩn về nhãn mác thể hiện chính xác thông tin các sản phẩm trên bao bì. Để từ đó người tiêu dùng hiểu hơn về thực phẩm mà họ ăn có đảm bảo an toàn sức khỏe.

– Kiểm tra nguyên vật liệu: Tính đến các chất, vật liệu sẽ sử dụng để tạo ra sản phẩm đầu ra diễn ra ở giai đoạn tiền sản xuất. Tất cả để đảm bảo các nguyên liệu dùng có chất lượng cao. Nếu chất lượng kém sẽ dẫn đến sản phẩm tạo ra dưới tiêu chuẩn, có thể làm gián đoạn dây chuyền sản xuất.

– Giải quyết ô nhiễm: Vấn đề ô nhiễm trong sản xuất rất quan trọng bởi ảnh hưởng đến sự an toàn của người tiêu dùng hay làm giảm chất lượng của sản phẩm. Nếu không giải quyết được vấn đề ô nhiễm thì nhà sản xuất sẽ vi phạm tuân thủ, sản phẩm không đạt chất lượng khiến khách hàng không hài lòng. Từ đó đe dọa đến doanh thu trên sản phẩm.

Để giải quyết ô nhiễm thì cần có kế hoạch kiểm tra cẩn thận tại chỗ, tìm đến các giải pháp phù hợp bằng cách phản ánh các chất có thể gây ô nhiễm ảnh hưởng đến sản phẩm trước khi được sản xuất. Tìm công cụ xác định các chất gây ô nhiễm có liên quan để xử lý.

Sản phẩm đồng nhất:Cần đảm bảo các sản phẩm trong một dây chuyền sản xuất là đồng nhất. Những yếu tố cho sự đồng nhất như quy cách nhãn mác giúp cho người tiêu dùng hài lòng và tạo cho họ một trải nghiệm nhất quán đối với các sản phẩm.

Nhược điểm của kiểm tra chất lượng sản phẩm

Kiểm tra chất lượng sản phẩm chỉ diễn ra khi sản phẩm đã được hoàn thành. Do vậy, nếu phát hiện những mặt kém chất lượng sẽ rất lãng phí và tốn kém ở khâu xử lý.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn xây dựng chiến lược kiểm tra chất lượng sản phẩm bằng cách tăng số lượng nhân sự kiểm tra, tăng chi phí. Tuy nhiên, mức độ tin cậy của hoạt động này lại thấp, ngay cả những sản phẩm phù hợp với quy định vẫn chưa thỏa mãn nhu cầu của thị trường.

Như vậy, nếu tập trung nguồn lực để kiểm tra quá trình sản xuất thì sẽ không thể phát hiện những sai sót từ khâu thiết kế.

Phần trình bày đã giúp các bạn hiểu rõ kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì. Hi vọng chúng ta sẽ nhận thấy rõ tầm quan trọng của khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm.