AUM là gì? Tầm quan trọng của tài sản đang quản lý

AUM là gì? Tầm quan trọng của tài sản đang quản lý

AUM được hiểu là tổng giá trị thị trường mà các tổ chức thay mặt cho khách hàng của mình để quản lý các khoản đầu tư. Trong đó, mỗi một doanh nghiệp có định nghĩa và công thức tính khác nhau về khái niệm này. Để hiểu rõ hơn AUM là gì và những lợi ích thì chúng ta xem qua thông tin dưới đây nhé!

AUM là gì?

AUM là chữ viết tắt của Assets Under Management, có nghĩa là tài sản đang quản lý. Cụ thể, đây là tổng giá trị thị trường mà một tổ chức thay mặt cho khách hàng quản lý các khoản đầu tư. Các tổ chức này có thể là ngân hàng, quỹ tương hỗ, quỹ phòng hộ, công ty môi giới…

AUM biểu thị quy mô và số lượng, được tách biệt theo nhiều cách. Theo đó, chỉ số có thể đề cập đến tổng số tài sản của tất cả khách hàng đang được quản lý hoặc một khách hàng cụ thể. Tùy vào trường hợp, người quản lý cũng có thể sử dụng số vốn để thực hiện các giao dịch cho một hoặc tất cả các khách hàng.

Bên cạnh đó, nhà quản lý cũng thay mặt các nhà đầu tư đưa ra các quyết định liên quan đến việc đầu tư. Khi đó giá trị của AUM cũng bao gồm phần lợi nhuận mà nhà quản lý kiếm được. Đồng thời nhà quản lý có thể đầu tư tiền vào chứng khoán hoặc trả cho theo dạng cổ tức cho nhà đầu tư.

Chẳng hạn, một nhà đầu tư chi 50.000 USD để đầu tư vào một quỹ tương hỗ thì số tiền này sẽ là một phần của AUM trong quỹ. Và người quản lý có thể thực hiện việc mua và bán bằng số tiền của quỹ cho những mục tiêu đầu tư mà không cần có sự cho phép của các nhà đầu tư.

Một số đặc điểm của AUM

AUM là một khía cạnh được dùng để đánh giá một quỹ đầu tư hoặc một công ty. Qua chỉ số này mà các nhà đầu tư sẽ nắm được tình hình, quy mô và sự thành công của một quỹ đầu tư để từ đó cân nhắc có nên đầu tư hay không. Ngoài ra, cũng dựa vào đây để xem xét hiệu suất với kinh nghiệm quản lý.

Khi tính AUM, một số công ty sẽ cộng luôn cả tiền gửi ngân hàng và tiền mặt, một số khác lại hạn chế không đưa vào.

AUM có tính biến động, khi hiệu suất đầu tư tăng và có thêm khách hàng, tăng tài sản mới dẫn đến tăng nguồn vốn của các nhà đầu tư. Cũng từ đó tăng giá trị thị trường của các khoản đầu tư, tăng lượng cổ tức tái đầu tư.

Ngược lại xu hướng này sẽ giảm giá trị thị trường. Các yếu tố làm cho AUM giảm như số lượng khách hàng giảm, giá trị thị trường các khoản đầu tư cũng giảm hoặc các quỹ đầu tư tạm ngừng nhận khách hàng.

Tầm quan trọng của AUM

Tài sản đang quản lý là một chiến lược đầu tư quan trọng nên các nhà quản lý sẽ giám sát chặt chẽ. Đặc biệt, AUM còn được sử dụng như một công cụ quảng cáo để thu hút các nhà đầu tư mới tham gia.

Qua AUM nên các nhà đầu tư hiểu được quy mô hoạt động của công ty quản lý đầu tư so với đối thủ cạnh tranh. Xem xét những chiến lược tham gia có tính khả thi.

Nhiều quỹ đầu tư hay các tổ chức đầu tư áp dụng hình thức thu phí theo tỷ lệ phần trăm của tổng AUM. Và AUM sẽ là một khía cạnh quan trọng để tính phí quản lý. Trong đó, tài sản đang quản lý càng tăng thì tỷ lệ thu phí càng giảm với mục đích thu hút các khách hàng đầu tư với số tiền lớn.

Lấy một ví dụ thực tế, khi đánh giá một công ty đầu tư hay một quỹ đầu tư nào đó, AUM là giá trị mà các nhà đầu từ nhìn vào. Vì AUM thể hiện quy mô của quỹ đầu tư cũng tương tự như mức vốn hóa thị trường đối với một công ty.

Theo đó, nếu tổ chức nào có AUM càng cao thì có nghĩa là khối lượng giao dịch thị trường cổ phiếu của tổ chức đó cũng cao hơn, tính thanh khoản cũng sẽ cao hơn.

Một số thông tin cơ bản để chúng ta hiểu rõ AUM là gì. Hi vọng các bạn nắm được tầm quan trọng của các tài sản đang quản lý mà tổ chức áp dụng để tham gia vào chiến lược đầu tư khả quan.