Xuất Khẩu Lao Động Và Cải Thiện Đời Sống Người Dân Tại Đồng Tháp

Tỉnh Đồng Tháp đi đầu trong xuất khẩu lao động tìm kiếm việc làm nước ngoài trong khu vực. Hiện tại, tỉnh có hơn 4.000 người đi làm việc ở nước ngoài, họ gửi 1.200 tỷ đồng mỗi năm. Năm 2017, khoảng 1.700 công nhân địa phương đã ký hợp đồng làm việc ở nước ngoài.

Nhờ tất cả những nỗ lực của chính quyền tỉnh, thị trường nhân sự việc làm Đồng Tháp đã trở thành nhà cung cấp lao động hàng đầu cho các quốc gia khác bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc trong những năm gần đây.

Chính quyền tỉnh đã xác định xuất khẩu lao động là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm giảm nghèo và cải thiện chất lượng cuộc sống và hỗ trợ tìm kiếm việc làm, Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoàn cho biết.

Chính quyền Đồng Tháp đưa ra các chính sách và lợi thế của lực lượng lao động địa phương, bao gồm các khoản vay, các bài học ngôn ngữ miễn phí và tư vấn việc làm cho sinh viên tại Đồng Tháp , hỗ trợ tài chính để kiểm tra sức khỏe và các vấn đề khác trong quá trình hỗ trợ tìm việc làm Đồng Tháp.

Chương trình xuất khẩu lao động cũng nhằm mục đích tạo ra một nguồn nhân lực lành nghề cung cấp lực lượng lao động có năng lực cho việc hiện đại hóa và công nghiệp hóa trong tỉnh, tăng cơ hội kiếm việc làm trong toàn tỉnh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Dương cho biết, các nhà lãnh đạo của tỉnh đã tới Nhật Bản và Hàn Quốc để tìm hiểu về nhu cầu thị trường lao động, tìm việc làm và đã có các buổi làm việc với đại diện của các doanh nghiệp về việc đưa người lao động ra nước ngoài đối với thị trường việc làm Đồng Tháp. Tỉnh cũng đã tập trung vào việc hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn để tăng cơ hội tìm việc làm, nhằm xây dựng thương hiệu cho người lao động để thúc đẩy xuất khẩu lao động của tỉnh.

Nông dân Nguyễn Ngọc Thuận ở xã Hòa Long, huyện Lai Vung đã dành 6 năm để làm việc ở nước ngoài với mức lương trung bình 25 triệu đồng (1.100 USD) mỗi tháng. Sau khi trở về nhà, anh bắt đầu kinh doanh với một cửa hàng nông sản và vườn trái cây.

Trong khi đó, nông dân Đoàn Văn Việt ở xã Mỹ Tho ở huyện Cao Lãnh cho biết con trai ông đang làm việc tại Nhật Bản với mức lương trung bình từ 25-30 triệu đồng (1.100 đô la Mỹ – 1.300 đô la Mỹ).

Một ví dụ khác là Lê Nhựt Trương, một người dân ở xã Tảng Thới thuộc thành phố Cao Lãnh. Anh tốt nghiệp Khoa Cơ điện tử của Đại học Cần Thơ và sau đó học tiếng Nhật để đi du lịch Nhật Bản để làm việc vào năm 2014. Sau ba năm làm việc chăm chỉ trong công ty cơ khí, anh đã tiết kiệm được một khoản tiền lớn hơn 1 tỷ đồng (44.000 đô la Mỹ) .

Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Lai Vũng, Hồ Văn Phương cho biết, hơn 200 người dân địa phương làm việc ở nước ngoài, chủ yếu ở thị trường Nhật Bản với thu nhập trung bình 25 triệu -30 triệu đồng mỗi tháng.

Xuất khẩu lao động giúp tạo việc làm và cải thiện mức sống cho nhiều người. Nó cũng đã góp phần giảm bớt gánh nặng thất nghiệp ngày càng tăng của đất nước, cũng như xóa đói giảm nghèo. Ở một số làng có tỷ lệ xuất khẩu lao động cao, nhiều người bỏ đói nghèo để trở nên giàu có.

Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để kiểm tra hoạt động kinh tế xã hội và xây dựng hệ thống chính trị và Đảng.

Nhà lãnh đạo kêu gọi sự chú ý đến việc hợp lý hóa bộ máy, tăng cường quan hệ với Campuchia, các địa phương lân cận và biên giới để tạo điều kiện trao đổi giữa người dân và cải thiện quản lý dân cư, tăng cơ hội tìm việc làm và xuất khẩu lao động.

Đồng Tháp là một trong ba địa phương được chọn để thí điểm tái cơ cấu nông nghiệp. Sau ba năm, nông dân và doanh nghiệp địa phương đã dần chuyển đổi sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, hướng tới xây dựng chuỗi sản phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường. Một số mô hình canh tác công nghệ cao đã được đưa ra. Hướng thị trường việc làm Đồng Tháp theo một hướng mới.

Tỉnh này hiện đứng đầu trên toàn quốc về sản lượng cá tra và thứ ba về sản xuất lúa gạo, và trở thành trung tâm trái cây quan trọng trong khu vực, với nhiều loại được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Anh và Úc.

Du lịch cộng đồng và nông nghiệp cũng đã góp phần làm tăng giá trị của ngành nông nghiệp và thu nhập của nhân dân trong tỉnh cũng như tạo cơ hội kiếm việc làm cho lao động các tỉnh lân cận.