7 Mẹo Phỏng Vấn Việc Làm Tốt Nhất Cho Người Tìm Việc

Khi bạn đã thành thạo cách tạo sơ yếu lý lịch và cách viết thư xin việc, và bạn bắt đầu nhận được lời mời phỏng vấn, đã đến lúc phải hiểu cách thành công trong cuộc phỏng vấn tìm việc làm để bạn tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.

Bài viết này tập trung vào mười lời khuyên phỏng vấn quan trọng nhất cho người kiếm việc làm.

Tiến hành nghiên cứu về doanh nghiệp, người quản lý tuyển dụng và cơ hội việc làm

Người tìm việc làm thành công trong một cuộc phỏng vấn việc thường là những người có kiến thức vững chắc. Bạn nên hiểu nhà tuyển dụng, các yêu cầu của công việc và lý lịch của người (hoặc người) đang phỏng vấn bạn.

Bạn càng tìm hiểu, bạn sẽ càng hiểu nhà tuyển dụng thì bạn sẽ có thể trả lời các câu hỏi phỏng vấn tốt hơn. Lướt qua trang web của công ty và bài viết về họ trên báo, facebook để hiểu rõ hơn về họ .

Xem lại các câu hỏi phỏng vấn kiếm việc làm thường gặp và chuẩn bị câu trả lời của bạn

Một chìa khóa khác để phỏng vấn thành công là chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn dự kiến. Đầu tiên, hãy hỏi người quản lý tuyển dụng về những người sẽ ứng tuyển bạn

Cuộc phỏng vấn sẽ là mặt đối mặt hay trong một nhóm? Sẽ phỏng vấn với một người, hay bạn sẽ gặp nhiều thành viên của công ty? Mục tiêu của bạn là cố gắng xác định những gì bạn sẽ được hỏi và soạn các câu trả lời chi tiết nhưng ngắn gọn, tập trung vào các ví dụ và kinh nghiệm cụ thể

Một công cụ tốt để ghi nhớ câu trả lời của bạn là đưa chúng vào một dạng câu chuyện mà bạn có thể kể trong cuộc phỏng vấn tìm việc làm. Không cần phải học thuộc lòng các câu trả lời (trên thực tế, tốt nhất là không nên), nhưng hãy cố phát huy cách trả lời như là kể một câu chuyện.

Tác phong nghiêm chỉnh để thành công

Lên kế hoạch cho một vài bộ quần áo hoàn hảo cho công việc và văn hóa của công ty mà bạn đến phỏng vấn. Hãy xuất hiện một cách chuyên nghiệp nhất mà bạn có thể.

Một bộ quần áo vừa vặn, sạch sẽ và ủi thẳng thướm sẽ không bao giờ khiến bạn trở nên quá chưng diện nhưng cũng không quá xuề xòa. Hãy đeo các phụ kiện và đồ trang sức ở mức tối thiểu. Cố gắng không hút thuốc hoặc ăn ngay trước buổi phỏng vấn và nếu có thể, hãy đánh răng hoặc dùng nước súc miệng.

Đến đúng giờ, thư giãn và chuẩn bị cho buổi phỏng vấn

Không có lý do nào để đến muộn trong một cuộc phỏng vấn. Tránh tình trạng trở nên tệ khi chưa bắt đầu hãy cố gắng đến trước 15 phút cuộc phỏng vấn theo lịch trình của bạn để hoàn thành các thủ tục giấy tờ bổ sung và cho phép bản thân có thời gian để ổn định.

Đến sớm một chút cũng là cơ hội để quan sát sự năng động của nơi làm việc. Một ngày trước cuộc phỏng vấn, hãy chuẩn bị thêm các bản sao sơ ​​yếu lý lịch hoặc CV và danh sách tham khảo của bạn.

Cuối cùng, hãy nhớ đem theo vài cây bút và một tờ giấy để ghi chú. Cuối cùng, khi bạn đến văn phòng, hãy tắt điện thoại di động. (Và nếu bạn đang nhai kẹo cao su, hãy dừng việc đó ngay.)

Tạo ấn tượng đầu tiên tốt

Một quy tắc chính của cuộc phỏng vấn là phải lịch sự và gửi lời chào nồng nhiệt đến mọi người mà bạn gặp từ nhân viên giữ xe đến lễ tân và người quản lý tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng thường tò mò về cách ứng viên cư xử với nhân viên của mình. Bạn có thể dễ dàng rớt buổi phỏng vấn ngay nếu thô lỗ hoặc kiêu ngạo với bất kỳ nhân viên nào. Khi đến giờ phỏng vấn, hãy nhớ rằng những ấn tượng đầu tiên mà ” người phỏng vấn ấn tượng được trong mấy giây đầu tiên của gặp bạn” có thể quyết định sự thành bại của cuộc phỏng vấn.

Tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ bằng cách ăn mặc đẹp, đến sớm và khi chào người phỏng vấn, hãy đứng, mỉm cười, giao tiếp bằng mắt và đưa ra một cái bắt tay chắc chắn nhưng đừng thô bạo

Hãy nhớ rằng có một thái độ tích cực và thể hiện sự nhiệt tình với công việc và nhà tuyển dụng là điều rất quan trọng trong giai đoạn đầu của cuộc phỏng vấn; nghiên cứu cho thấy các nhà quản lý tuyển dụng đưa ra quyết định quan trọng về ứng viên kiếm việc làm trong 20 phút đầu tiên của cuộc phỏng vấn.

Đáng tin cậy, lạc quan, tập trung, tự tin, thẳng thắn và súc tích

Khi cuộc phỏng vấn bắt đầu, chìa khóa thành công là chất lượng và cách trình bày các câu trả lời của bạn. Mục tiêu của bạn phải luôn mang tính xác thực, trả lời trung thực các câu hỏi phỏng vấn. Đồng thời, mục tiêu của bạn là tiến đến bước tiếp theo, vì vậy bạn sẽ muốn cung cấp các câu trả lời tập trung thể hiện kỹ năng, kinh nghiệm của bạn và phù hợp với công việc và nhà tuyển dụng.

Cung cấp các ví dụ vững chắc về các giải pháp và thành tựu, nhưng giữ cho câu trả lời của bạn ngắn gọn và đi vào điểm chính. Bằng cách chuẩn bị câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn phổ biến lý tưởng nhất là bạn sẽ tránh được những câu trả lời dài dòng, lan man khiến người phỏng vấn chán nản.

Luôn cố gắng để giữ cho câu trả lời phỏng vấn của bạn ngắn và đi vào trọng tâm. Cuối cùng, cho dù người phỏng vấn có thể “mồi chài” bạn bao nhiêu, đừng bao giờ nói xấu nhà tuyển dụng, sếp hoặc đồng nghiệp trước đó. Cuộc phỏng vấn là về bạn và hãy làm cho nhà tuyển dụng tin rằng bạn là ứng cử viên lý tưởng vị trí công việc này.

Ghi nhớ tầm quan trọng của ngôn ngữ cơ thể

Mặc dù nội dung của các câu trả lời phỏng vấn của bạn khá quan trọng, nhưng ngôn ngữ cơ thể cũng không kém phần quan trọng, có thể là một sự phân tâm ở mức tốt nhất hoặc trường hợp tệ nhất là không thuê bạn.

Hiệu quả hình thức ngôn ngữ cơ thể bao gồm mỉm cười, giao tiếp bằng mắt, tư thế thẳng, lắng nghe tích cực và gật đầu.

Các hình thức bất lợi của ngôn ngữ cử chỉ bao gồm uể oải, nhìn xa, chơi với bút, loay hoay trên ghế, chải lại tóc, chạm vào mặt, nhai kẹo cao su hoặc lầm bầm.