Buổi Trao Đổi Thông Tin Thúc Đẩy Sự Nghiệp Của Bạn Như Thế Nào

Nếu biết tận dụng khéo léo, thì buổi trao đổi thông tin sẽ là một trong những nguồn thông tin tìm việc làm giá trị nhất.

Bên cạnh cuộc trò chuyện xoay quanh những nội dung được đăng đầy trên trang web của công ty, đây còn là cơ hội để có được những cái nhìn linh hoạt khác bên trong doanh nghiệp.

         Buổi trao đổi trước phỏng vấn là gì?

Buổi gặp mặt này nhằm thu thập thông tin về công việc, lĩnh vực nghề nghiệp, doanh nghiệp hoặc công ty. Nhưng đây không phải buổi phỏng vấn tìm việc làm. Thay vào đó, đây là cơ hội để trò chuyện với người làm trong lĩnh vực bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin.

Qua buổi trao đổi thông tin, bạn có thể biết cụ thể loại hình công việc, con đường sự nghiệp hoặc những thông tin chi tiết về công ty, doanh nghiệp. Qua cuộc nói chuyện, bạn có thể khám phá công việc của đối phương là như thế nào, họ làm gì, những trọng trách nào họ đảm nhận và sẽ như thế nào khi làm công việc của họ trong công ty này.

Tìm người để trò chuyện

Mạng lưới quan hệ của bạn có thể có ích. Bạn có thể hỏi bạn bè, gia đình và người quen xem liệu họ có biết ai làm việc trong lĩnh vực bạn muốn tìm hiểu và nhờ giúp liên lạc. Nếu bạn có một công ty cụ thể muốn vào làm, thì hãy thử chủ động liên lạc với nhà tuyển dụng qua các trang web tìm việc làm uy tín và hẹn một buổi trao đổi thông tin. Bạn cũng có thể duy trì liên lạc với những người đã làm quen trong các sự kiện xây dựng mạng lưới hoặc hội chợ việc làm.

Lợi ích của buổi trao đổi thông tin

Buổi trao đổi thông tin giúp bạn tích lũy những kinh nghiệm đầu tiên và để lại ấn tượng với đối phương bằng những câu hỏi do bạn chủ động đặt ra.

Trò chuyện mà không bị căng thẳng

Buổi trao đổi thông tin ít căng thẳng đối với cả bạn và nhà tuyển dụng hơn là buổi phỏng vấn tìm việc làm thông thường. Và bạn là người làm chủ. Bạn có thể thảo luận về công việc hằng ngày và liên kết với những mối quan tâm, cảm nghĩ của riêng bạn. Ngoài lợi ích thu thập thông tin nghề nghiệp có giá trị, buổi trao đổi thông tin cho bạn cơ hội củng cố sự tự tin và cải thiện năng lực ứng phó với buổi phỏng vấn việc làm.

Thông tin nội bộ

Vì cuộc trò chuyện này không tập trung vào công việc, nên bạn có thể thẳng thắn một chút. Bạn hoàn toàn có thể hỏi về những đề tài được xem là cấm kị trong buổi phỏng vấn chính thức (lương bổng, quyền lợi, thời gian làm việc). Đối phương có thể chia sẻ những khía cạnh tiêu cực, cũng như tích cực về doanh nghiệp. Bạn cũng có thể nhận lời khuyên, bí quyết để có một bộ đơn xin việc xuất sắc hơn. Ví dụ như, nếu người bạn trò chuyện cùng thường xuyên sử dụng những từ, cụm từ thông dụng cụ thể nào đó, thì bạn có thể bổ sung chúng vào đơn xin việc của mình.

Xây dựng quan hệ

Một phần chính trong công cuộc kiếm việc làm thành công là những người bạn quen biết. Mạng lưới quan hệ của bạn có thể biết về những công việc không được đăng tin tuyển dụng hoặc do bạn bè giới thiệu.

Qua buổi trao đổi thông tin, bạn đang mở rộng mạng lưới của mình.

 Cách tổ chức buổi trao đổi thông tin

Bạn nên xem buổi gặp mặt này như một cuộc hẹn làm ăn và chú ý tác phong thật chuyên nghiệp.

Nếu bạn xác định trước rõ ràng mục tiêu mình cần đạt được qua buổi gặp mặt, thì bạn nhiều khả năng sẽ tìm được người hữu ích và nhiệt tình.

Hãy nhớ thời gian hẹn và có mặt đúng giờ. Bạn không nên ăn mặc quá giản dị hoặc quá lòe loẹt. Trang phục công sở thông thường là phù hợp. Hãy đảm bảo bạn biết tên người mình sẽ gặp và chức danh của họ. Hãy nghiên cứu một chút về đối phương và công ty.

Chuẩn bị các câu hỏi và sẵn sàng dẫn dắt cuộc trò chuyện. Hãy chú ý đến thời gian của đối phương. Thực hiện buổi trò chuyện ngắn gọn (khoảng từ 15 đến 30 phút), trừ khi hai bên đã thống nhất từ trước khung giờ nào đó khác. Và hãy lưu ý rằng đối phương vẫn có thể hỏi bạn vài điều. Hãy sẵn sàng để thể hiện tốt bản thân.

Những câu hỏi có thể dùng

Vì có rất nhiều điều bạn có thể hỏi trong buổi trao đổi thông tin, nên thỉnh thoảng hãy ghi chú lại trong lúc trò chuyện. Nếu chỉ vài ghi chú chút ít thì vẫn ổn, miễn là người trò chuyện đồng ý và việc ghi chú của bạn không làm gián đoạn cuộc thoại.

Trong buổi trò chuyện, hãy cố gắng hỏi những điều bạn không thể tra cứu trên mạng. Bạn có thể hỏi về quá trình kiếm việc làm của đối phương, cách họ mô tả công việc hằng ngày của mình, và những bí quyết họ có thể chia sẻ với người có hứng thú với công việc của họ là bạn.

Sau buổi trao đổi thông tin, hãy lập tóm tắt ý chính về những chủ đề và thông tin bạn khám phá được. Việc này chỉ mất vài phút và sẽ giúp bạn nhớ những thông tin quan trọng đã thảo luận.

 Gửi tin nhắn cảm ơn sau buổi trao đổi thông tin

Hãy viết tin nhắn cảm ơn gửi đến người đã trò chuyện cùng bạn. Thông báo lại với họ nếu bạn có thực hiện theo đề xuất nào của họ. Nếu chưa, bạn cũng có thể kết nối với họ trên các trang web tìm việc làm uy tín.

Bằng cách xây dựng mối quan hệ vững chắc với những người trong lĩnh vực, bạn đang tạo nhiều khả năng để họ sẽ hỗ trợ bạn trong công cuộc kiếm việc làm khi bạn sẵn sàng.