Những Cách Tốt Nhất Để Tìm Một Việc Làm Sau Khi Tốt Nghiệp

Cách tốt nhất để tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết giúp bạn tăng cơ hội tìm được một công việc thích hợp với những gì bạn mong muốn. Bắt đầu hành trình tìm kiếm việc làm sau khi bạn tốt nghiệp thường gây ra tâm lý chán nản, nhưng có thể bạn phải chờ đợi một thời gian dài. Các phương pháp sau có thể sẽ giúp bạn tìm được công việc sớm hơn.

Xây dựng sơ yếu lý lịch của bạn   

Ngay khi bạn xác định được lĩnh vực hoặc ngành nghề mình muốn phát triển trên con đường sự nghiệp, hãy bắt đầu đăng ký tham gia các câu lạc bộ liên quan trong trường, tham gia thực tập và công việc làm thêm cũng có thể sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn chọn. Tìm kiếm các công việc làm thêm hoặc tham gia hoạt động ngoại khóa không chỉ làm cho sơ yếu lý lịch của bạn đẹp hơn mà còn giúp bạn thu nhận được những kỹ năng liên quan đến công việc. Hãy tham khảo ý kiến những người làm ở bộ phận nhân sự ở công ty mà bạn muốn làm việc để xem loại kinh nghiệm nào họ mong muốn có ở những sinh viên mới tốt nghiệp.

Nghiên cứu

Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về các công ty mà bạn đang ứng tuyển, hãy truy cập trang web của họ để tìm kiếm thông tin tuyển dụng và bản mô tả công việc cụ thể. Bạn có thể khai thác thông tin trên Internet về các câu chuyện, tin tức và đánh giá từ phía khách hàng cũng như nhân viên về công ty. Hãy liên lạc với bất cứ người nào bạn quen biết làm việc ở nơi đó hoặc những người có bạn bè làm việc ở đó. Để kiếm việc làm trong lĩnh vực bạn muốn, hãy lên các trang web tìm việc làm uy tín và lựa chọn công việc theo tiêu chí ngành ngành nghề, chức danh, vị trí… Bạn cũng có thể tìm kiếm việc làm tại các hội chợ việc làm, phiên giao dịch việc làm hoặc liên hệ với phòng dịch vụ việc làm tại nhà trường nếu có.

Chuẩn bị tài liệu để quảng bá bản thân

Hãy chuẩn bị một bản CV hay sơ yếu lý lịch, thư xin việc chất lượng, bạn có thể điều chỉnh chúng cho phù hợp với các vị trí khác nhau được đăng tuyển trên trang web tìm việc làm hoặc mạng xã hội. Hãy cẩn trọng khi đăng tải các thông tin cá nhân như email, địa chỉ, điện thoại hoặc thông tin quan trọng vì có thể người khác sẽ thu thập và sử dụng trái phép chúng. Các trang web kiếm việc làm đáng tin cậy để giúp bạn quảng bá bản thân tới các nhà tuyển dụng tiềm năng, bên cạnh đó hãy nhớ luyện tập kỹ năng phỏng vấn.

Xây dựng mạng lưới mối quan hệ của bạn

Có nhiều công việc tốt nhưng không được đăng tuyển và chỉ những người làm việc trong công ty mới biết. Vì vậy, hãy hỏi những người thân và bạn bè của bạn xem họ có quen biết bất cứ ai trong lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn muốn theo đuổi hay không và nhờ họ giới thiệu bạn. Hãy liên lạc với những người trong ngành mà bạn biết và  tìm hiểu về sâu hơn về nội dung công việc, đừng cung cấp sơ yếu lý lịch cho họ trừ khi được yêu cầu hay tỏ sự van xin nài nỉ để họ dành thời gian phỏng vấn thông tin cho bạn.

Có thể mất vài tháng để tìm việc làm, hãy kiên trì và tham gia nhiều hoạt động như làm tình nguyện tại các hiệp hội trong ngành để có được kinh nghiệm và tạo mối quan hệ. Ví dụ, nếu bạn muốn làm việc trong ngành thể thao, hãy tình nguyện làm việc tại một sự kiện thể thao càng sớm càng tốt, nếu bạn có bằng luật, hãy liên hệ với hiệp hội pháp lý và đề nghị tham gia thực tập làm việc.