Tìm việc làm thông qua bố mẹ -Được hay không?

Bất kì ai đã tìm việc làm thành công đều biết rõ rằng lần đầu tiên kiếm việc làm là một thử thách thật sự. Ở trường đại học không hề có lớp học nào gọi là “Cách tìm việc làm giúp bạn hạnh phúc”, và nhiều người khá vất vã trên hành trình của mình trong những năm đầu tiên.

Khi bạn sắp sửa tốt nghiệp, bạn thường vùi đầu vào soạn đơn xin việc trực tuyến, tìm lời khuyên từ tư vấn viên, và hoàn toàn quên mất một nguồn tìm việc làm quý giá mà bạn vốn đã luôn sẵn có. Bạn có nhớ những vị đã nuôi dưỡng bạn?

Cha mẹ của bạn là một nguồn hỗ trợ tuyệt vời cho quá trình kiếm việc làm, là những nhà tư vấn giúp bạn mài giũa điểm mạnh, mở rộng mạng lưới quan hệ, sẵn sàng cho buổi phỏng vấn tìm việc làm và đánh giá những cơ hội nghề nghiệp.

Ghi nhận góp ý của cha mẹ

Cha mẹ của bạn hóa ra lại hiểu rõ bạn hơn hầu hết mọi người khác. Họ là nguồn động lực tuyệt vời giúp bạn nhận thức điểm mạnh và niềm đam mê của bản thân. Và may mắn thay, cha mẹ sẽ luôn ở bên bạn. Trong quá trình kiếm việc làm, họ có thể giúp bạn ngay từ những bước đầu tiên – từ xác định thành phố hay khu vực nào bạn muốn định cư, đến vị trí công việc nào bạn muốn theo đuổi.

Khi bạn phân vân chưa biết tìm việc ở đâu thì bố mẹ gợi ý họ có thể giúp bạn tìm việc.

Thông qua những cuộc bàn bạc, thảo luận cởi mở về từng cơ hội, các bạn trẻ và cha mẹ mình sẽ thu được nhiều điều có lợi. Liệu lựa chọn này có liên quan đến những điều bạn đã học ở trường đại học và đúng nguyện vọng của bạn?

Bạn sẽ có thể cảm thấy thoải mái khi ở bên cha mẹ hơn là khi với nhân viên tư vấn hướng nghiệp. Và điều này sẽ giúp bạn thành thật nhìn nhận cảm nghĩ của bản thân về từng lựa chọn.

Dù vậy, hãy chừa chỗ cho trực giác của riêng bạn lên tiếng. Đôi khi, cha mẹ muốn hướng bạn theo một con đường nào đó. Nhắc nhở bản thân về điều này sẽ giúp bạn cân bằng giữa tận dụng tốt hỗ trợ từ cha mẹ và đưa ra những quyết định độc lập.

Bước vào mạng lưới quan hệ của cha mẹ

Cha mẹ có những mối quan hệ, dù cho không chính thức. Những cộng đồng này có thể là chìa khóa giúp bạn tìm việc làm. Những mối liên hệ của cha mẹ bạn có thể có hoặc không làm việc trong lĩnh vực bạn quan tâm, nhưng họ có thể giúp bạn học hỏi nhiều điều, và cơ hội mở rộng kết nối là vô tận.

Đừng bỏ qua sự trợ giúp của cha mẹ chỉ vì họ không làm việc trong lĩnh vực liên quan đến chuyên môn của bạn.

Mặc dù thật khó mà tin được, nhưng cha mẹ bạn là những người có nhiều mối quan hệ. Có thể một người hàng xóm, thành viên chung câu lạc bộ hoặc bạn bè của cha hoặc mẹ đang đảm nhận công việc mà bạn hằng mơ ước. Vì vậy, hãy nhờ cha mẹ nói với bạn bè hoặc người quen rằng bạn đang tìm kiếm công việc gì, như thế nào. Bạn sẽ không bao giờ biết được điều gì sẽ xảy ra.

Mạng lưới quan hệ là cầu nối sinh viên cần để kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Và mạng lưới của cha mẹ bạn là một trong những con đường dễ dàng nhất. Bạn biết cha mẹ mình mong mỏi được giới thiệu những bằng cấp, tất cả năng lực của bạn với mọi người xung quanh thế nào mà!

Sẵn sàng một cách chuyên nghiệp

Nhiều bậc phụ huynh làm việc trong môi trường chuyên nghiệp nhiều năm, nếu không nói là nhiều thập kỉ, vì vậy, họ có lượng thông tin phong phú về phương pháp tìm việc làm thành công. Hãy trò chuyện với cha mẹ về những khóa học hướng nghiệp, họ có thể giúp bạn phát triển những kĩ năng trong các lĩnh vực cụ thể.

Không trường hợp nào phù hợp với sự hỗ trợ này hơn quá trình phỏng vấn xin việc. Các bạn trẻ thường vô cùng lo lắng vì họ chưa từng dự phỏng vấn trước đó. Bạn cần luyện tập, và nếu cha mẹ bạn có thể giúp thì sẽ là một điểm cộng lớn.

Hãy lên lịch với cha hoặc mẹ về những buổi phỏng vấn bất ngờ. Cách luyện tập này sẽ giúp bạn dễ dàng cảm thấy thoải mái hơn khi gặp gỡ nhà tuyển dụng. Và hãy hỏi cha mẹ về những bí quyết hữu ích để ghi điểm.

Đánh giá cơ hội nghề nghiệp

Khi đánh giá giữa các cơ hội nghề nghiệp, thật khó để biết cần phải bắt đầu từ đâu. Bạn hẳn sẽ không biết sự khác biệt giữa những chính sách bảo hiểm hoặc hiểu rõ về số ngày nghỉ mà bạn nên được hưởng.

Tra cứu trực tuyến có thể rất có ích, nhưng nếu cha mẹ bạn có kinh nghiệm trong việc này, thì họ có thể tư vấn cho bạn. Bạn có thể sẽ bị quá tải khi phải tự đánh giá cơ hội việc làm đầu tiên mình có, vì bạn không biết chắc đâu là những tiêu chuẩn cơ bản. Vì vậy lời khuyên là hãy trò chuyện với cha mẹ của mình.

Hơn cả việc giúp bạn đánh giá một cơ hội, họ có thể cho bạn kiến thức tổng quát về những đề nghị nào bạn có thể tin cậy. Hãy cùng cha mẹ hoạch định trước một ngân sách từ phần lương tương lai của bạn để đảm bảo bạn có thể chi trả đủ cho sinh hoạt phí hàng ngày, có khoảng tiết kiệm và kế hoạch cho khi về hưu.

Bước chân vào thế giới mới, bạn là người làm chủ, nhưng hãy tận dụng nguồn tri thức và kinh nghiệm của cha mẹ. Cha mẹ bạn sẽ cho bạn vô vàn lời khuyên dù bạn không hề hỏi, vậy thì tại sao không tận dụng sự giúp đỡ từ cha mẹ mình để bước đầu xây dựng sự nghiệp.