Ytd là gì? Lợi ích của việc sử dụng YTD là gì?

Ytd là gì? Đây là một từ được viết tắt bởi một thuật ngữ tiếng Anh, hay thật sự nó mang đến ý nghĩa gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể hơn thông qua những nội dung được trình bày trong bài viết này.

Khi được hỏi về Ytd là gì? Nhiều người thường liên tưởng đến những chữ cái đầu trong những cụm từ viết tắt liên quan đến ngày tháng năm. Phân tích này cũng rất khả thi, tuy nhiên nó chỉ đúng một phần chứ không hề đúng hoàn toàn. Trên thực tế Ytd cũng được hiểu là từ mang ý nghĩa liên quan đến ngày tháng, tuy nhiên nó lại là những chữ cái đại diện của một cụm từ chỉ ngày tháng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh.

Ytd là gì?

Ytd là những chữ cái viết tắt của cụm từ Year to Date (YTD) nghĩa là Năm đến ngày hiện tại. Đó chính là khoảng thời gian bắt đầu ngày đầu tiên của năm dương lịch hiện tại cho đến một thời điểm nhất định tại bây giờ.

 Ytd chủ yếu dùng để phân tích những xu hướng kinh doanh theo thời gian, hoặc để so sánh các chỉ số dữ liệu về mặt thời gian về hiệu suất cạnh tranh so với các đối thủ. Từ viết tắt này, còn được thay đổi tùy theo ngữ cảnh công việc như lợi nhuận đầu tư, thu nhập hay còn được gọi là thanh toán ròng.

Giải thích ý nghĩa của Ytd

Nếu sử dụng Ytd vào mục đích để tham chiếu năm dương lịch thì có nghĩa là bắt đầu từ khoảng thời gian ngày 1 tháng 1 của năm hiện tại và ngày hiện tại bạn đang tiến hành tính toán. Còn nếu sử dụng Ytd vào mục đích tham chiếu tài chính, có nghĩa bạn phải tính mốc thời gian giữa ngày đầu tiên của năm tài chính được đề cập đến và ngày của hiện tại.

Ví dụ cụ thể để bạn có thể hình dung được Ytd là gì đơn giản nhất? Ytd là khoảng thời gian bắt đầu từ ngày đầu năm đến nay. Ví dụ, lúc bạn đang đọc bài viết này là  ngày 1/7/2021 thì ytd bạn tính được sẽ bắt đầu vào ngày đầu năm hiện tại là ngày 1/1/2021 và kết thúc là ngày 1/7/2021.

Ytd còn được đề cập đến cơ sở kinh doanh hoặc chính phủ có thể đề cập nó như năm tài chính thay vì năm dương lịch. Ytd biểu hiện 1 năm tài chính để biểu hiện các giá trị khác nhau của hồ sơ tài chính trong một năm được lưu giữ từ ngày được chọn của năm tài chính đến thời điểm hiện tại.

Năm tài chính là gì?

Năm tài chính là khoảng thời gian kéo dài trong thời gian một năm nhưng không nhất thiết phải bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 bạn nhé! Mục đích sử dụng của năm tài chính đó là giúp các doanh nghiệp, tổ chức và tập đoàn, chính phủ quản lý kinh doanh tốt hơn.

Cách xác định lợi nhuận doanh nghiệp thông qua YTD ?

 Cách để xác định được lợi nhuận của doanh nghiệp, đó chính là dựa vào tổng doanh thu đạt được. Thế nhưng, việc tính toán này sẽ không bao gồm các dòng tiền như tiền lương, chi phí cho việc tiếp thị hoặc những khoản đầu tư khác. Bất kỳ khoản tiền nào bạn đã bỏ ra để doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động đều được xem là việc tính toán lợi nhuận.

Tổng lợi nhuận có thể biểu hiện một dấu hiệu tốt cho doanh nghiệp về sự tăng trưởng. Tuy nhiên, về bản chất nó còn có rất nhiều điều cần phải phân tích. Vậy làm sao để có thể phân tích được những yếu tố nào đã ảnh hưởng đến vấn đề lợi nhuận. Lúc này bạn cần có khung thời gian làm việc cụ thể và Ytd sẽ hỗ trợ bạn làm việc.

Làm thế nào bạn có thể tính YTD cho doanh nghiệp?

Ytd có thể tính toán rất nhiều khía cạnh khác nhau cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, bạn đang có nhu cầu tính bảng lương Ytd cho đến hiện tại để bạn có thể đoán biết được những gì đã xảy ra trong suốt một năm. Hoặc có thể áp dụng nó cho các chi tiêu trong vấn đề quảng cáo hay tiếp thị sản phẩm đế so sánh với mức doanh thu của công ty đã tăng hay giảm.

Vậy mục tiêu cuối cùng của việc áp dụng Ytd để tính đó là gì? Đó chính là giúp doanh nghiệp xác định được một khoản thời gian nhất định để so sánh với các số liệu khác trong khoảng thời gian đó. Nếu những yếu tố được so sánh có sự phát triển và tăng doanh thu cho doanh nghiệp thì sẽ được áp dụng lâu dài. Ngược lại những yếu tố được so sánh nếu như không khả thi và có dấu hiệu tuột dốc sẽ cần cân nhắc để điều chỉnh hoặc loại bỏ.

Hy vọng, với những giải thích của chúng tôi trong bài viết này, đã giúp bạn hiểu hơn về Ytd là gì? Mong rằng, bạn sẽ cân nhắc và sử dụng Ytd một cách phù hợp nhất để ứng dụng vào trong công việc của bản thân. Chúc bạn thành công!